Ma Bư Béo
†♫ Mel♥dy ♪†
Giao tiếp chính là chìa khóa giúp mọi cá nhân thành công trong công việc và cuộc sống, từ giao tiếp cuộc sống hàng ngày đến giao tiếp trong môi trường công sở, đồng nghiệp, sếp,…, đến giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh. Tấ cả đều phải khéo léo, tinh tế, và thông minh.
Kỹ năng
Để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả đòi hỏi phải thực hành thường xuyên để trở thành thói quen, tăng khả năng tự tin của mình khi nói chuyện trước đám đông, trình bày một vấn đề lưu loát trước nhiều người hay nói chuyện qua điện thoại với giọng ấm và có duyên đều có thể học được thông qua các khóa học kỹ năng giao tiếp ứng xử tại các trung tâm đào tạo kỹ năng mềm chuyên nghiệp.
Dưới đây là 10 tính chất vàng trong giao tiếp ứng xử cần chú ý.
1. Ân cần:
Trong giao tiếp tránh tỏ ra thờ ơ, lạnh nhạt hoặc có vẻ mặt khó đăm đăm, bực tức. Luôn cần thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối tượng giao tiếp.
2. Ngay ngắn:
Trang phục hợp cách, không tuỳ tiện, luộm thuộm; tác phong không tỏ ra trễ nải, dặt dẹo.
3. Chuyên chú:
Không làm việc riêng trong khi giao tiếp, nhất là chị em phụ nữ thường hay cắt móng tay, móng chân, kẻ lông mày, tô son, đánh phấn.
4. Đĩnh đạc:
Không trả lời thủng thẳng, hỏi câu nào trả lời câu ấy, cách nói thiếu chủ ngữ, cộc lốc, nhát gừng.
5. Đồng cảm:
Cần thể hiện cảm xúc đúng lúc, đúng chỗ, mắt luôn hướng về người đối thoại bày tỏ sự quan tâm, đồng cảm.
6. Ôn hoà:
Tránh vung tay tuỳ tiện, đặc biệt là chỉ ngón tay về phía mặt đối tượng giao tiếp theo “nhịp điệu” của lời nói “đanh thép” của mình. Cần có thái độ ôn hoà.
7. Rõ ràng:
Không nói quá to, kiểu nói oang oang hoặc nói quá nhiều. Tránh nói lạc đề hoặc nói quá nhỏ, kiểu lí nhí khiến người nghe phải căng tai mới nghe rõ.
8. Nhiệt tình:
Thể hiện sự sẵn sàng phối hợp giúp đỡ người khác khi cần thiết, đừng tỏ ra khó khăn, ích kỷ; văn hoá giao tiếp ứng xử nơi công sở.
9. Nhất quán:
Phải khắc phục sự phát ngôn bất nhất, thay đổi tuỳ tiện, chối phăng những điều đã nói ra hoặc dễ dàng hứa nhưng không làm theo lời hứa. Đó là loại người ai cũng muốn tránh xa.
10. Khiêm nhường:
Tránh tranh luận khi không cần thiết, hoặc thích bộc lộ sự hiểu biết, sự khôn ngoan của mình hơn người, thích dồn đối tượng giao tiếp vào thế bí để dành phần thắng về mình.
( Nguồn: kynanggiaotiepungxu.edu.vn)
Kỹ năng
Để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả đòi hỏi phải thực hành thường xuyên để trở thành thói quen, tăng khả năng tự tin của mình khi nói chuyện trước đám đông, trình bày một vấn đề lưu loát trước nhiều người hay nói chuyện qua điện thoại với giọng ấm và có duyên đều có thể học được thông qua các khóa học kỹ năng giao tiếp ứng xử tại các trung tâm đào tạo kỹ năng mềm chuyên nghiệp.
Dưới đây là 10 tính chất vàng trong giao tiếp ứng xử cần chú ý.
1. Ân cần:
Trong giao tiếp tránh tỏ ra thờ ơ, lạnh nhạt hoặc có vẻ mặt khó đăm đăm, bực tức. Luôn cần thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối tượng giao tiếp.
2. Ngay ngắn:
Trang phục hợp cách, không tuỳ tiện, luộm thuộm; tác phong không tỏ ra trễ nải, dặt dẹo.
3. Chuyên chú:
Không làm việc riêng trong khi giao tiếp, nhất là chị em phụ nữ thường hay cắt móng tay, móng chân, kẻ lông mày, tô son, đánh phấn.
4. Đĩnh đạc:
Không trả lời thủng thẳng, hỏi câu nào trả lời câu ấy, cách nói thiếu chủ ngữ, cộc lốc, nhát gừng.
5. Đồng cảm:
Cần thể hiện cảm xúc đúng lúc, đúng chỗ, mắt luôn hướng về người đối thoại bày tỏ sự quan tâm, đồng cảm.
6. Ôn hoà:
Tránh vung tay tuỳ tiện, đặc biệt là chỉ ngón tay về phía mặt đối tượng giao tiếp theo “nhịp điệu” của lời nói “đanh thép” của mình. Cần có thái độ ôn hoà.
7. Rõ ràng:
Không nói quá to, kiểu nói oang oang hoặc nói quá nhiều. Tránh nói lạc đề hoặc nói quá nhỏ, kiểu lí nhí khiến người nghe phải căng tai mới nghe rõ.
8. Nhiệt tình:
Thể hiện sự sẵn sàng phối hợp giúp đỡ người khác khi cần thiết, đừng tỏ ra khó khăn, ích kỷ; văn hoá giao tiếp ứng xử nơi công sở.
9. Nhất quán:
Phải khắc phục sự phát ngôn bất nhất, thay đổi tuỳ tiện, chối phăng những điều đã nói ra hoặc dễ dàng hứa nhưng không làm theo lời hứa. Đó là loại người ai cũng muốn tránh xa.
10. Khiêm nhường:
Tránh tranh luận khi không cần thiết, hoặc thích bộc lộ sự hiểu biết, sự khôn ngoan của mình hơn người, thích dồn đối tượng giao tiếp vào thế bí để dành phần thắng về mình.
( Nguồn: kynanggiaotiepungxu.edu.vn)
Chỉnh sửa cuối: