[BCTT] Phân tích tình hình tài chính tại công ty xuất nhập khẩu và thương mại TVT

KhaKhuTru

Become a Gentleman
MỤC LỤC

PHẦN 1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH XNK VÀ THƯƠNG MẠI TVT 1

1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH XNK và Thương mại TVT 1

1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 1

1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu và thương mại TVT

1.3. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận 2

1.3.1. Giám đốc 2

1.3.2. Phó Giám đốc 2

1.3.3. Phòng kinh doanh 3

1.3.4. Phòng kế toán 3

1.3.5. Phòng nhân sự 3

1.3.6. Phòng hành chính 3

1.3.7. Phòng kế hoạch 3

Nhận xét và đánh giá 4

PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TYTNHH XNK VÀ THƯƠNG MẠI TVT 5

2.1. Khái quát về ngành nghề kinh doanh của công ty 5

2.2. Quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty 5

2.2.1. Mô tả đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty 5

2.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công tyTNHH Thương mại và XNK TVT 7

2.3.1. Tình hình doanh thu – chi phí – lợi nhuận năm 2010 và 2011 của công ty........... 8

2.3.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn năm 2010 và 2011 của công ty 10

2.4. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính 15

2.4.1. Chỉ tiêu xác định cơ cấu tài sản và nguồn vốn 15

2.4.2. Chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán 17

2.4.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệu suất sử dụng tài sản 18

2.4.4. Chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời 18

2.5. Tình hình người lao động công ty 19

2.5.1. Cơ cấu lao động và thu nhập 19

2.5.2. Công tác đào tạo và các chính sách phúc lợi 20

2.5.3. Định hướng phát triển nhân sự 21

PHẦN 3. NHẬN XÉT VÀ KẾT LUẬN 22

3.1. Đánh giá chung về môi trường kinh doanh 22

3.1.1. Thuận lợi 22

3.1.2. Khó khăn 22

3.2. Những ưu điểm, tồn tại của công ty và biện pháp khắc phục 23

3.2.1. Ưu điểm 23

3.2.2. Tồn tại 24

3.3. Biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 24

3.4. Định hướng phát triển của công ty TNHH Thương mại và XNK TVT 25

PHẦN 1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TYTNHH XNK VÀ THƯƠNG MẠI TVT
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công tyTNHH XNK và THƯƠNG MẠI TVT
- Tên đơn vị bằng tiếng việt: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu và Thương Mại TVT.

- Tên công ty bằng tiếng nước ngoài: TVT TRADING AND IMPORT EXPORT COMPANY LIMITED.

- Đăng ký kinh doanh số: 0103962457

- Trụ sở: Số 09, ngõ 30, tổ 3 Giáp Nhất, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

- Người đại diện: Đỗ Thị Thực

- Điện thoại: 0466534993

- Fax: 0435563423

- Vốn điều lệ: 1.900.000.000 (Một tỷ chín trăm triệu đồng)

1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty TNHH XNK và Thương mại TVT được thành lập vào năm 2009, hiện nay công tylà một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Hà Nội về lĩnh vực bán cho thuê và phân phối ô tô tại Việt Nam.

Sau khi có quyết định thành lập vào tháng 6/2009, công ty đã đứng trước nhiều khó khăn như cở sở vật chất, kỹ thuật lạc hậu thiếu úy tín không có nhiều bạn hàng quen thuộc. Ban đầu mặt hàng kinh doanh tập trung vào cho thuê và bán ô tô nội địa. Hơn nữa, công ty còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác như vốn kinh doanh ở mức thấp. Trước tình hình như thế, ban quản trị của công ty đã tập trung thay đổi cơ cấu lại tổ chức, bổ nhiệm lại đội ngũ trưởng, phó phòng, giám đốc, phó giám đốc các đơn vị trực thuộc, đầu tư tuyển mới đào tạo đội ngũ lao động. Công ty không ngừng củng cố bộ máy tổ chức và mở rộng mạng lưới kinh doanh để phù hợp với thị trường cũng như với sự tồn tại và phát triển của công ty.

Công ty chú trọng chuyển dịch cơ cấu mặt hàng kinh doanh, mở thêm nhiều ngành nghề mới, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ và điều kiện công tác của cán bộ và người lao động. Những nỗ lực trong cải tổ đã mang lại rất nhiều thành công cho công ty. Hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng lên hàng năm đã giải quyết hàng tồn đọng và đầu tư củng cố mạng lưới cũ cũng như phát triển mạng lưới kinh doanh mới, lợi nhuận vông ty các năm liên tiếp đều vượt kế hoạch đặt ra. Trong giai đoạn này, công ty đã chứng minh mình có thể đứng vững vàng trong thị trường. Để đáp ứng với sự phát triển không ngừng này và để đón trước sự hội nhập của thế giới công ty đã cố gắng phát triển các lĩnh vực mà mình kinh doanh. Công ty TNHH XNK và Thương mại TVT đang từng bước khẳng định được uy tín cũng như vị thế của mình trên thị trường kinh tế trong và ngoài nước.

Nhận xét:

Nhìn tổng quan bảng cân đối kế toán, ta thấy tổng tài sản của công ty năm 2011 là 11.542.219.559 VND, đã giảm 1.058.337.753VND, tương đương giảm 8,40% so với năm 2010. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do trong năm 2011, công ty đã giảm lượng hàng tồn kho và một số lý do khác.

Tình hình tài sản của công ty:

Trong năm 2011, cơ cấu của tài sản ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế so với tài sản dài hạn với giá trị khoảng 4 lần. Ta thấy cơ cấu này là hợp lý là vì hình thức hoạt động của công ty là công ty thương mại nên chính sách tập trung vốn phần lớn vào tài sản ngắn hạn giúp cho quá trình hoạt động kinh doanh và mở rộng quy mô ngành nghề kinh

doanh được thuận lợi. Hơn nữa đối với công ty kinh doanh thương mại cơ cấu tài sản lưu động lớn hơn tài sản cố định là cần thiết, điều này sẽ giúp công ty linh hoạt hơn trong lĩnh vực thanh toán hay đầu cơ lúc hàng hóa giảm giá để mua vào...

Tài sản ngắn hạn:

+ Về tiền mặt và các khoản tương đương đương: lượng tiền mặt của công ty năm 2011 là 772.784.523 VND, giảm 309.783.149 VND tương đương giảm 28,62% so với 2010, mức giảm tương đối mạnh. Điều đó chứng tỏ công ty muốn giảm chi phí trong việc dự trữ tiền mặt, tránh làm ứ động vốn, thế nhưng điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng thanh toán những khoản tức thời cho nhà cung cấp. Vì thế công ty nên cân nhắc tăng lượng tiền mặt lên để tăng tính an toàn trong thanh toán. Hơn nữa, dự trữ lượng tiền mặt phù hợp còn giúp có cơ hội kiếm lời qua hoạt động đầu cơ, ví dụ mua khi giá vật liệu xuống và bán ra khi lên giá.

+ Các khoản phải thu: Năm 2011 là 1.229.000.000 VND, tăng 1.144.000.000 VND, tương đương 1345,88 % so với năm 2010. Toàn bộ khoản phải thu ngắn hạn của công ty là khoản phải thu khách hàng. Sở dĩ khoản phải thu khách hàng tăng là do công ty áp dụng chính sách nới lỏng tín dụng thương mại đối với khách hàng bằng việc đưa ra các điều kiện bán không khắt khe. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng số lượng sản phẩm bán ra, từ đó tăng doanh thu bán hàng và tăng lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, chính sách này có thể là con dao hai lưỡi, nó sẽ làm cho công ty tăng chi phí quản lý các khoản phải thu, chi phí đòi nợ và tăng rủi ro khách hàng không thanh toán. Công ty cần phải cân nhắc kỹ để có lợi ích cao nhất.

+ Hàng tồn kho: năm 2011 giảm 3.029.241.113 VND, giảm tương đối 29,29 %. Hàng tồn kho của công ty chủ yếu là ô tô. Sở dĩ có mức giảm này là do chính sách đầu tư của công ty năm nay có nhiều thay đổi, tuy nhiên các nhà quản lý tài chính của công ty phải cân nhắc vì luôn có sự đánh đổi giữa rủi ro và thu nhập yêu cầu, lượng hàng tồn kho không đủ cũng có thể khiến công ty mất đi doanh thu. Các nhà quản trị có thể gặp rủi ro mất đi khách hàng hoặc không thể đáp ứng kịp thời những đơn hàng bổ sung từ phía khách hàng từ đó có thể ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của công ty. Hơn nữa hình thức năm 2011 công ty sử dụng nhiều hình thức bán hàng không qua kho cũng là nguyên nhân khiến lượng hàng tồn kho giảm.

Tài sản ngắn hạn khác: năm 2011 giảm 36.037.774 VND tương đương 70,31% so với năm 2010. Toàn bộ đều là thuế giá trị gia tăng được khấu trừ. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng hàng tồn kho chưa bán được.

Tài sản dài hạn:

+ Tài sản cố định: Năm 2011 tăng 1.172.724.283 VND tương đương 112,91% so với năm 2010. Nguyên nhân chủ yếu là do khấu hao lũy kế tăng và công tymua thêm tài sản cố định trị quá 1.457.000.000 để đầu tư thêm vào hệ thống đại lý và cơ sở vật chất văn phòng cho công ty để doanh số bán tăng lên trong những năm tới.

Tình hình nguồn vốn của công ty:

Tải về bản đầy đủ tại đây
 

Members online

No members online now.
Back
Top