A. KIẾN THỨC CẦN BIẾT
Các bài vấn đề trong dao động điều hòa như quãng đường, số lần qua một vị trí xác định, thời gian chuyển động,…thường gây khó khăn với nhiều em học sinh, điều đó càng rõ hơn khi các em sử dụng các công thức về lượng giác trong toán học để giải quyết. Với mong muốn các em có phương pháp giải trực quan, ngắn gọn, mất ít thời gian hơn. Thầy xin giới thiệu với các em phương pháp đường tròn, phương pháp này được xây dựng dựa trên mối tương quang giữa một chuyển động tròn đều với hình chiếu của nó nằm trong mặt phẳng quỹ đạo (đã được xây dựng trong lý thuyết). Phương pháp này gồm ba bước sau:
Lưu ý: Đây là các bước mẫu để các em biết cách làm, sau đó tùy tư duy mỗi em mà có thể tùy biến nó sao cho phù hợp với mình khi gặp các bài toán khác nhau. Sau đây thầy xin giới thiệu ví dụ mình họa phương pháp này.
Các bài vấn đề trong dao động điều hòa như quãng đường, số lần qua một vị trí xác định, thời gian chuyển động,…thường gây khó khăn với nhiều em học sinh, điều đó càng rõ hơn khi các em sử dụng các công thức về lượng giác trong toán học để giải quyết. Với mong muốn các em có phương pháp giải trực quan, ngắn gọn, mất ít thời gian hơn. Thầy xin giới thiệu với các em phương pháp đường tròn, phương pháp này được xây dựng dựa trên mối tương quang giữa một chuyển động tròn đều với hình chiếu của nó nằm trong mặt phẳng quỹ đạo (đã được xây dựng trong lý thuyết). Phương pháp này gồm ba bước sau:

Lưu ý: Đây là các bước mẫu để các em biết cách làm, sau đó tùy tư duy mỗi em mà có thể tùy biến nó sao cho phù hợp với mình khi gặp các bài toán khác nhau. Sau đây thầy xin giới thiệu ví dụ mình họa phương pháp này.


















Chỉnh sửa cuối: