KhaKhuTru
Become a Gentleman
. DOANH NGHIỆP VÀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH
3.1.Vì sao nhiều doanh nghiệp sẵn sàng từ bỏ đạo đức trong kinh doanh của mình?
Bài học vỡ lòng của tất cả các các nhà đầu tư trước khi bắt tay vào kinh doanh đó là phải có : Văn hóa trong doanh nghiệp và đạo đức trong kinh doanh.Đây được coi là nền tảng vững chắc để xây dựng một thành công lâu dài.
Song dường như đây cũng là một khái niệm xa xỉ đối với khá nhiều doanh nghiệp, bởi để xây dựng được nền tảng này cần phải đi một quãng đường xa và phải sẵn sàng chấp nhận từ bỏ lợi ích cá nhân, đặt lợi ích người tiêu dùng, người lao động và xã hội lên trên trước.
3.2.Lợi nhuận là yếu tố luôn dễ khiến các doanh nghiệp đi sai đường.
Theo như công thức có sẵn:
Lợi nhuận= Doanh thu – Tổng chi phí
Các doanh nghiệp luôn sẵn sàng làm mọi thứ 7để thu về lợi nhuận cao nhất.Vậy làm thế nào để thu về lợi nhuận cao nhất và đơn giản nhất?
Câu trả lời của hầu hết các doanh nghiệp là giảm thiểu tối đa các chi phí cấu thành.Bằng cách này hay cách khác, đúng với đạo đức hay không đúng, họ cũng chỉ cố gắng đưa lợi nhuận về tay mình, bỏ qua lợi ích của khách hàng, lấy lợi ích của cá nhân doanh nghiệp làm tiền đề để sản xuất các mặt hàng.
Thật sự đây đúng là con đường ngắn nhất để thu về lợi nhuận nhanh nhất mà không tốn quá nhiều công sức.
3.3.Tính ích kỉ-sự bàng quan đối với xã hội.
Bản tính con người là luôn đặt lợi ích bản thân lên đầu tiên, họ thường chỉ nghĩ đến những vấn đề sự kiện ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân chứ không màng đến lợi ích chung của xã hội.
Chính đức tính đó đã tạo ra thói ích kỉ, bàng quan với những vấn đề của xã hội.
Khi đưa những sản phẩm thạch rau câu của mình ra thị trường, nhiều cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp đã cố tình bỏ qua các quy trình về vệ sinh an toàn thực phẩm, làm lơ đi vấn đề đạo đức trong kinh doanh của mình, mặc dù chính họ biết rằng họ đã vi phạm luật pháp, chà đạp lên đạo đức của mình, lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung.
4.PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG CẦN THIẾT
4.1,Phản ứng của người tiêu dùng
-Thạch rau câu từ trước tới nay, như đã nói, là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. So với những mặt hàng thực phẩm khác , thạch rau câu đối với người tiêu dùng cũng được xếp vào danh sách những thực phẩm đạt tiêu chuẩn do bao bì cẩn thận,có hạn sử dụng, có thông tin chi tiết đầy đủ ,….
-Song từ khi các sản phẩm thạch rau câu không an toàn đối với người tiêu dùng ngày càng nhiều và lộ liễu,bên cạnh đấycác vụ việc bê bối lần lượt bị đưa ra ánh sáng,báo đài truyền hình cũng không ngừng đề cập đã dấy lên một nỗi sợ hãi mơ hồ của chính người tiêu dùng đối với chính những sản phẩm thạch họ ăn hàng ngày.
“Chị Nguyễn Thị H., ngụ tại quận 7,TP.HCM vô cùng bất ngờ khi nghe tin thạch rau câu khoai môn Taro của công ty New Choice chứa chất DEHP(tác nhân gây ung thư), chị cảm thấy vô cùng lo lắng vì gia đình chị nhất là mẹ và con trai rất hay ăn loại thạch này.
Anh Đặng Văn Thao, 40 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú , có hai con nhỏ lắc đầu :”Bây giờ thật không biết tin tưởng vào cái gì nữa, món nào đưa lên miệng cũng phải thôi thì khuất mắt trông coi. Bản thân người tiêu dùng chúng tôi chỉ thấy hàng hóa bán ở những nơi uy tín thì mua, ai dè vẫn ….dính đạn.”-theo phóng viên báo Dantri.vn
-Đồng thời,bản khảo sát đối với 100 sinh viên Đại Học Thăng Long dưới đây cũng đã được tiến hành để thấy một cách tương đối về cách nhìn của giới trẻ đối với những vụ việc này.
Tải về bản đầy đủ tại đây
3.1.Vì sao nhiều doanh nghiệp sẵn sàng từ bỏ đạo đức trong kinh doanh của mình?
Bài học vỡ lòng của tất cả các các nhà đầu tư trước khi bắt tay vào kinh doanh đó là phải có : Văn hóa trong doanh nghiệp và đạo đức trong kinh doanh.Đây được coi là nền tảng vững chắc để xây dựng một thành công lâu dài.
Song dường như đây cũng là một khái niệm xa xỉ đối với khá nhiều doanh nghiệp, bởi để xây dựng được nền tảng này cần phải đi một quãng đường xa và phải sẵn sàng chấp nhận từ bỏ lợi ích cá nhân, đặt lợi ích người tiêu dùng, người lao động và xã hội lên trên trước.
3.2.Lợi nhuận là yếu tố luôn dễ khiến các doanh nghiệp đi sai đường.
Theo như công thức có sẵn:
Lợi nhuận= Doanh thu – Tổng chi phí
Các doanh nghiệp luôn sẵn sàng làm mọi thứ 7để thu về lợi nhuận cao nhất.Vậy làm thế nào để thu về lợi nhuận cao nhất và đơn giản nhất?
Câu trả lời của hầu hết các doanh nghiệp là giảm thiểu tối đa các chi phí cấu thành.Bằng cách này hay cách khác, đúng với đạo đức hay không đúng, họ cũng chỉ cố gắng đưa lợi nhuận về tay mình, bỏ qua lợi ích của khách hàng, lấy lợi ích của cá nhân doanh nghiệp làm tiền đề để sản xuất các mặt hàng.
Thật sự đây đúng là con đường ngắn nhất để thu về lợi nhuận nhanh nhất mà không tốn quá nhiều công sức.
3.3.Tính ích kỉ-sự bàng quan đối với xã hội.
Bản tính con người là luôn đặt lợi ích bản thân lên đầu tiên, họ thường chỉ nghĩ đến những vấn đề sự kiện ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân chứ không màng đến lợi ích chung của xã hội.
Chính đức tính đó đã tạo ra thói ích kỉ, bàng quan với những vấn đề của xã hội.
Khi đưa những sản phẩm thạch rau câu của mình ra thị trường, nhiều cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp đã cố tình bỏ qua các quy trình về vệ sinh an toàn thực phẩm, làm lơ đi vấn đề đạo đức trong kinh doanh của mình, mặc dù chính họ biết rằng họ đã vi phạm luật pháp, chà đạp lên đạo đức của mình, lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và xã hội nói chung.
4.PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG CẦN THIẾT
4.1,Phản ứng của người tiêu dùng
-Thạch rau câu từ trước tới nay, như đã nói, là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. So với những mặt hàng thực phẩm khác , thạch rau câu đối với người tiêu dùng cũng được xếp vào danh sách những thực phẩm đạt tiêu chuẩn do bao bì cẩn thận,có hạn sử dụng, có thông tin chi tiết đầy đủ ,….
-Song từ khi các sản phẩm thạch rau câu không an toàn đối với người tiêu dùng ngày càng nhiều và lộ liễu,bên cạnh đấycác vụ việc bê bối lần lượt bị đưa ra ánh sáng,báo đài truyền hình cũng không ngừng đề cập đã dấy lên một nỗi sợ hãi mơ hồ của chính người tiêu dùng đối với chính những sản phẩm thạch họ ăn hàng ngày.
“Chị Nguyễn Thị H., ngụ tại quận 7,TP.HCM vô cùng bất ngờ khi nghe tin thạch rau câu khoai môn Taro của công ty New Choice chứa chất DEHP(tác nhân gây ung thư), chị cảm thấy vô cùng lo lắng vì gia đình chị nhất là mẹ và con trai rất hay ăn loại thạch này.
Anh Đặng Văn Thao, 40 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú , có hai con nhỏ lắc đầu :”Bây giờ thật không biết tin tưởng vào cái gì nữa, món nào đưa lên miệng cũng phải thôi thì khuất mắt trông coi. Bản thân người tiêu dùng chúng tôi chỉ thấy hàng hóa bán ở những nơi uy tín thì mua, ai dè vẫn ….dính đạn.”-theo phóng viên báo Dantri.vn
-Đồng thời,bản khảo sát đối với 100 sinh viên Đại Học Thăng Long dưới đây cũng đã được tiến hành để thấy một cách tương đối về cách nhìn của giới trẻ đối với những vụ việc này.
Tải về bản đầy đủ tại đây