KhaKhuTru
Become a Gentleman
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU..................................................................................................................... 2PHẦN 1 : TỔNG QUAN VỀ PR ........................................................................................ 3
1. Định nghĩa về PR :.......................................................................................................... 3
2. Chức năng cơ bản của PR :............................................................................................ 4
3. Các yếu tố chất cần thiết cho một nhân viên PR.............................................................. 5
PHẦN 2 : TẦM QUAN TRỌNG CỦA PR TRONG THỜI KỲ SUY THOÁI KINH TẾ..... 6
PHẦN 3 : TẬP ĐOÀN SỮA MENGNIU ĐỐI MẶT VỚI KHỦNG HOẢNG..................... 9
1. Sữa và tầm quan trọng..................................................................................................... 9
2. Đôi nét về tập đoàn sữa Mengniu (Mông Ngưu)............................................................. 9
3. Tóm tắt những mốc của vụ việc "sữa bẩn" chấn động Trung Quốc............................. 10
4. Những khó khăn của Mengniu(Mông Ngưu)................................................................. 12
5. Mengniu đối mặt với khó khăn....................................................................................... 13
6. Mengniu và tình hình hiện tại......................................................................................... 16
PHẦN 4 : KHỦNG HOẢNG XẢY RA VÀ CÁCH ĐƯƠNG ĐẦU VỚI KHỦNG HOẢNG 17
PHẦN 5:KẾT LUẬN......................................................................................................... 18
1. Kết luận.......................................................................................................................... 18
PHẦN 6 PHẦN ĐỌC THÊM............................................................................................ 19
1. 7 yếu tố quan trọng khi quản trị truyền thông trong thời kì khủng hoảng:.................... 19
2. Những hướng dẫn giải quyết khủng hoảng: ................................................................. 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
LỜI NÓI ĐẦU
Ở nước ta hiện nay, nghề PR còn khá mới mẻ, nhưng trên thế giới thì nghề này đã có từ cả trăm năm nay. Ngoài một số công ty, văn phòng đại diện của nước ngoài có hoạt động PR chuyên nghiệp,mấy năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã ý thức được tầm quan trọng của PR. Bài học về thương hiệu khi hợp tác làm ăn với nước ngoài đã khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được vai trò to lớn của PR trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình. Nhờ làm tốt PR, nhiều công ty đã thu được thành công lớn,làm cho công chúng biết đến công ty và sản phẩm, dịch vụ của mình…
Bài tiểu luận dưới đây lấy đề tài về tập đoàn sữa Mengniu khi đối mặt với cuộc khủng hoảng sữa bị nhiểm melamine, nhưng nhờ có những chiến lược PR một cách nhanh chóng và hiệu quả đã giúp cho tình hình kinh doanh của công ty được khôi phục,phát triển mạnh mẽ trở lại sau khủng hoảng và đặt dấu ấn sâu đậm trong lòng tin của người tiêu dùng.
PHẦN 1 : TỔNG QUAN VỀ PR
1. Định nghĩa về PR :· Frank Jefkins, trong cuốn “Public Relations Frameworks”, đã đưa ra định nghĩa về PR như sau: PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch, cả bên trong và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau. (Frank Jefkins)
· Viện Quan hệ công chúng Anh(IPR): PR là những nỗ lực lâu một dài đã được lập kế hoạch, nhằm thiết lập và duy trì thiện chí, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng của tổ chức đó.
· PR là một chức năng quản lý nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ có lợi cho cả hai bên: tổ chức và công chúng mà có ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của tổ chức đó”
· Đại hội đồng quốc tế của những người làm PR tổ chức tại Mexico City tháng 8 năm 1978 đã đưa ra một định nghĩa khá toàn diện về PR: PR là một ngành khoa học xã hội nhân văn, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn cho các nhà lãnh đạo của tổ chức, và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch để phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và công chúng
Trên đây là những định nghĩa cụ thể về PR nhưng chúng ta có thể hiểu ngắn gọn PR là biện pháp Marketing gián tiếp và ngày càng có hiệu quả hơn trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm với một nhãn hiệu cụ thể.
Hơn thế nữa PR còn là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng hữu hiệu đối với tất cả các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Những người muốn tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định của mình đối với những đối tượng nhất định. Tuỳ vào mục đích của mình và đối tượng mà mình muốn tác động, các tổ chức hoặc cá nhân này sẽ có những cách thức và hình thức tiếp cận khác nhau: có thể tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng do các tổ chức hoạt động nhằm mục đích xã hội tổ chức nhằm tạo ra hình ảnh một tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm với công đồng; hoặc cũng có thể tham gia dưới hình thức một nhà tài trợ mạnh tay luôn thấy xuất hình ảnh trong các chương trình có quy mô lớn như các cuộc thi Hoa hậu, các Hội chợ triển lãm tầm cỡ...
Tất cả những hình thức đó nhằm tạo ra một hình ảnh đẹp, nổi bất và rộng khắp về bản thân tổ chức hoặc cá nhân với mong muốn thông qua những hình ảnh được đánh bóng đó, công chúng sẽ trở nên gần gũi và dành nhiều thiện cảm, quan tâm hơn tới họ.
2. Chức năng cơ bản của PR :
Như các định nghĩa đã đề ra, kết quả các hoạt động PR về cơ bản phải là những hành vi thực tế của tổ chức và hiệu ứng từ những hành vi đó với công chúng. Vì vậy, trong số các chức năng khác nhau đang được sử dụng dành cho vai trò, chức năng của PR là quản trị truyền thông, quản trị danh tiếng và quản trị quan hệ.
· Nghiên cứu (Reserch): chuyện gì đang xảy ra ?
· Hành động (Action): cần phải làm gì để giải quyết nó ?
· Truyền thông (Communication): nói với công chúng cái gì?
· Đánh giá (Evaluation) : hiệu quả với công chúng ra sao ?
v Vai trò của quan hệ công chúng :
· Tài trợ giúp doanh nghiệp giới thiệu và tung ra sản phẩm mới
· Hỗ trợ cho định vị, tái định vị sản phẩm
· Gây ảnh hưởng tới một nhóm khách hàng cụ thể
· Bảo vệ sản phẩm, nhãn hiệu, doanh nghiệp khi có vấn đề phát sinh
Ở Việt Nam, PR được hiểu như một nối kết với truyền thông trong việc quảng bá hoạt động kinh doanh và giới thiệu sản phẩm, con đường nhanh và hiệu quả nhất trong kinh doanh hiện đại. Thay cho các hoạt động đăng quảng cáo cổ điển, các công ty PR tạo ra các hoạt động dễ gây chú ý đến hệ thống truyền thông và lồng vào đó các sản phẩm của mình.
Tải về bản đầy đủ tại đây