KhaKhuTru
Become a Gentleman
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Gần đây, làm đẹp không còn là độc quyền của giới nữ mà các “đấng mày râu” đã bắt đầu “lấn sân” và chú trọng sử dụng mỹ phẩm. Đối với họ, mỹ phẩm không đơn giản là làm đẹp, tạo phong cách trang nhã bề ngoài khi giao tiếp mà còn mang lại sự thoải mái, giúp cân bằng cơ thể, giảm stress, sau những giờ làm việc căng thẳng.Việc chăm sóc da giúp duy trì, bảo vệ làn da, không thay đổi nét nam tính và gia tăng vẻ quyến rũ, lịch lãm, hiện đại. Đây là một bí quyết tạo sự tự tin, thành công trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Nếu cách đây vài năm, chỉ có cảnh tượng các nàng kéo nhau đi mua phụ kiện làm đẹp, trong khi các chàng tập tễnh đi theo giúp nàng mang vác thì nay đã khác, nhiều chàng đã dạn hơn khi tự đi săn mỹ phẩm cho mình.
Thực tế, không chỉ ở các nước tiên tiến như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, hiện nay tại Việt Nam vấn đề làm đẹp cho nam giới được quan tâm rất nhiều. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường mỹ phẩm cho nam giới năm 2011 đã tăng đến 10% chỉ riêng tại thị trường Hàn Quốc. Điều đó cho thấy nhu cầu làm đẹp của nam giới đang ngày càng phổ biến. Công ty nghiên cứu Euromonitor tại London dự báo doanh số toàn cầu của sản phẩm mỹ phẩm dành cho nam giới, gồm cả kem cạo râu và đồ chăm sóc tóc, sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt 29,3 tỉ USD trong giai đoạn từ 2008 – 2013. Nhóm nghiên cứu khách hàng của Euromonitor International cho biết châu Á - Thái Bình Dương tiêu thụ gần 60% các sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới trên toàn cầu(Theo Asiaone).
Thị trường chăm sóc da dành cho nam giới tại Việt Nam mới chỉ “ra đời” cách đây vài năm. Tuy nhiên, thị trường này đang trở nên sôi động với tốc độ phát triển mạnh mẽ, và ngày càng nhiều nhãn hàng mỹ phẩm dành cho nam giới xuất hiện. Nhìn quanh một vòng siêu thị, khu vực mỹ phẩm cho nam giới cũng tấp nập không kém mỹ phẩm cho phái nữ. Nếu không tận mắt nhìn thấy khó có thể nghĩ mỹ phẩm dành cho nam giới cũng được quan tâm đến vậy.
Bên cạnh đó, nhu cầu làm đẹp của nam giới đang ngày càng tiến xa hơn. Từ việc chỉ tìm đến các sản phẩm chăm sóc da cơ bản như sữa rửa mặt làm sạch da, kiểm soát nhờn, hiện nay rất nhiều người quan tâm đến các sản phẩm dưỡng ẩm, dưỡng trắng. Điều đó có lẽ do quan niệm vẻ đẹp của nam giới đang dần thay đổi. Góp phần lớn vào sự thay đổi đó chính là đánh giá của nữ giới về vẻ ngoài “đẹp trai, nam tính” đã khác xưa khá nhiều. Theo khảo sát mới nhất, hơn 70% các bạn nữ cho rằng những chàng trai có vẻ ngoài sáng láng, tươm tất dễ gây ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên. Thế nên không lấy làm khó hiểu khi cánh mày râu cũng bắt đầu rục rịch tân trang nhan sắc cho mình.
Đây thực sự là một phân khúc thị trường béo bở mà công ty Rohto VN cần phải khai thác một cách triệt để. Tuy nhiên, sản phẩm Oxy cũng phải đối mặt với các sản phẩm khác trên thị trường. Mới nhất là lotion dưỡng da dành cho nam giới mang tên Vaseline for men, trước đó đã có hàng loạt mỹ phẩm dành cho nam giới sản xuất tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến là Biore với sản phẩm sữa rửa mặt Biore for men và bắt đầu trở thành quen thuộc trên thị trường, rồi đến Rexona chuyên khử mùi, hay Nivea với sửa rửa mặt, khử mùi, dưỡng thể, X-Men tiếp tục tung ra lăn khử mùi mạnh mẽ. Ngoài ra, một loạt các nhãn sản phẩm dành cho đàn ông vừa quen vừa lạ đã có mặt trên thị trường thông qua các nhà phân phối như: Super Max, Umbro, Fa, Adidas, L’oreal... đáp ứng đầy đủ nhu cầu tạo dựng một vẻ đẹp lịch lãm cho các quý ông.
1.2. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu
- Đối Tượng:
+ Hành vi tiêu dùng của Nam giới đối với các sản phẩm mỹ phẩm cho Nam
- Nhiệm Vụ:
+ Nghiên cứu tâm lý ,sở thích của người tiêu dùng đối với mặt hàng Oxy Deep Wash
1.3. Khách thể nghiên cứu
- 100 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 14 -65 cho Nam
1.4. Phạm vi nghiên cứu
- Các quận thuộc địa bàn thành phố Hà Nội
1.5. Phương pháp nghiên cứu
- Quan sát
- Trò chuyện phỏng vấn
- Điều tra bằng bảng hỏi
1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
Như đã nói ở trên, có hai phương pháp nghiên cứu được nhóm lựa chọn để thực hiện cho cuộc nghiên cứu đó là phương pháp phỏng vấn trực tiếp cá nhân và phương pháp quan sát.
1.1.1. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp cá nhân
- Nội dung phương pháp
+ Nhân viên điều tra đến gặp trực tiếp đối tượng được điều tra để phỏng vấn theo một bảng câu hỏi đã soạn sẵn.
+ Áp dụng khi hiện tượng nghiên cứu phức tạp, cần phải thu thập nhiều sữ liệu; khi muốn thăm dò ý kiến đối tượng qua các câu hỏi ngắn gọn và có thể trả lời nhanh được.
- Các bước thực hiện
+ Bước 1: Xác định mục đích, đối tượng và địa điểm phỏng vấn
+ Mục đích phỏng vấn: Nghiên cứu đánh giá của khách hàng về sản phẩm Oxy Deep Wash dành cho nam.
+ Đối tượng phỏng vấn: Nam giới đã và đang sử dụng sản phẩm Oxy Deep Wash.
+ Địa điểm phỏng vấn: Địa bàn Hà Nội
+ Bước 2: Chọn lọc phỏng vấn viên (xem chương III)
+ Bước 3: Lập bảng hỏi (xem chương IV)
+ Bước 4: Tiến hành phỏng vấn
- Yêu cầu
+ Đối với vấn viên: Kỹ năng đặt câu hỏi phải khéo léo, tinh tế, không để cho quan điểm riêng của mình ảnh hưởng đến câu trả lời của đáp viên; phải trung thực (không được bịa ra câu trả lời, bỏ bớt câu trả lời để tự điền lấy cho nhanh); phải có kỹ năng giao tiếp tốt (giọng nói, ngữ điệu, trang phục... phải phù hợp với nhóm người sẽ giao tiếp)
+ Đối với phỏng vấn viên: Phải là đối tượng hướng đến trong cuộc nghiên cứu
1.1.2. Phương pháp quan sát
- Mục đích quan sát
Quan sát hành vi, ứng xử của người mua tại các gian hàng sản phẩm chăm sóc dành chon nam giới. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cũng chính là việc nghiên cứu cách thức của một người tiêu dùng khi đưa ra quyết định tiêu dùng tức là họ sẽ sử dụng tài sản như tiền bạc, thời gian như thế nào khi thực hiện trong việc đưa ra quyết định. Có rất nhiều câu hỏi đưa ra xoay quanh các vấn đề này như con người phản ứng như thế nào trước những yếu tố như giá cả của sản phẩm Oxy Deep Wash với các sản phẩm Oxy khác hay là so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Mẫu mã của sản phẩm như thế nào, có bắt mắt không,…
- Phương pháp quan sát
Để có được kết quả về phản ứng, thái độ, cách biểu đạt, vẻ mặt của khách hàng đối với sản phẩm sữa rửa mặt một cách chính xác nhất nhóm chúng em quyết định nghiên cứu và sử dụng phương pháp quan sát trực tiếp khi khách hàng mua sản phẩm tại siêu thị Big C để cho kết quả mang tính khách quan và chính xác nhất. Được thực hiện trong môi trường bình thường, không có sự sắp đặt trước của người quan sát, người bị quan sát không biết mình bị quan sát và là một cuộc quan sát có tổ chức với những danh mục quan sát được nhóm nghiên cứu thiết kế sẵn từ trước.
- Kết quả của phương pháp quan sát
Được thu bằng biểu mẫu quan sát với những tiêu chí quan sát được thiết kế sẵn.
- Tiến hành quan sát để thu thập những thông tin sau đây:
+ Có những loại sữa rửa mặt dành cho nam nào được bán ở siêu thị?
+ Hành vi mua sữa rửa mặt của khách hàng nam giới như thế nào?
+ Độ tuổi có ảnh hưởng đến hành vi mua sữa rửa mặt hay không?
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ĐIỀU TRA
2.1. Phân tích kết quả nghiên cứu từ Bảng hỏi
Bảng hỏi được các Phỏng vấn viên thực hiện tại các địa điểm đa dạng khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dữ liệu thu thập được từ Bảng hỏi đã được thống kê đầy đủ trong file Nhập dữ liệu đính kèm.
Toàn bộ dữ liệu thu được từ bảng hỏi đều thỏa mãn tỷ lệ ứng với Bảng phân bố mẫu Quota đã được nêu ra phía trên.
Từ kết quả thu thập được tại các địa điểm khác nhau, nhóm đưa ra phân tích cho các kết quả đó như sau:
Tải về bản đầy đủ tại đây
1.1. Lý do chọn đề tài
Gần đây, làm đẹp không còn là độc quyền của giới nữ mà các “đấng mày râu” đã bắt đầu “lấn sân” và chú trọng sử dụng mỹ phẩm. Đối với họ, mỹ phẩm không đơn giản là làm đẹp, tạo phong cách trang nhã bề ngoài khi giao tiếp mà còn mang lại sự thoải mái, giúp cân bằng cơ thể, giảm stress, sau những giờ làm việc căng thẳng.Việc chăm sóc da giúp duy trì, bảo vệ làn da, không thay đổi nét nam tính và gia tăng vẻ quyến rũ, lịch lãm, hiện đại. Đây là một bí quyết tạo sự tự tin, thành công trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Nếu cách đây vài năm, chỉ có cảnh tượng các nàng kéo nhau đi mua phụ kiện làm đẹp, trong khi các chàng tập tễnh đi theo giúp nàng mang vác thì nay đã khác, nhiều chàng đã dạn hơn khi tự đi săn mỹ phẩm cho mình.
Thực tế, không chỉ ở các nước tiên tiến như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, hiện nay tại Việt Nam vấn đề làm đẹp cho nam giới được quan tâm rất nhiều. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường mỹ phẩm cho nam giới năm 2011 đã tăng đến 10% chỉ riêng tại thị trường Hàn Quốc. Điều đó cho thấy nhu cầu làm đẹp của nam giới đang ngày càng phổ biến. Công ty nghiên cứu Euromonitor tại London dự báo doanh số toàn cầu của sản phẩm mỹ phẩm dành cho nam giới, gồm cả kem cạo râu và đồ chăm sóc tóc, sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt 29,3 tỉ USD trong giai đoạn từ 2008 – 2013. Nhóm nghiên cứu khách hàng của Euromonitor International cho biết châu Á - Thái Bình Dương tiêu thụ gần 60% các sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới trên toàn cầu(Theo Asiaone).
Thị trường chăm sóc da dành cho nam giới tại Việt Nam mới chỉ “ra đời” cách đây vài năm. Tuy nhiên, thị trường này đang trở nên sôi động với tốc độ phát triển mạnh mẽ, và ngày càng nhiều nhãn hàng mỹ phẩm dành cho nam giới xuất hiện. Nhìn quanh một vòng siêu thị, khu vực mỹ phẩm cho nam giới cũng tấp nập không kém mỹ phẩm cho phái nữ. Nếu không tận mắt nhìn thấy khó có thể nghĩ mỹ phẩm dành cho nam giới cũng được quan tâm đến vậy.
Bên cạnh đó, nhu cầu làm đẹp của nam giới đang ngày càng tiến xa hơn. Từ việc chỉ tìm đến các sản phẩm chăm sóc da cơ bản như sữa rửa mặt làm sạch da, kiểm soát nhờn, hiện nay rất nhiều người quan tâm đến các sản phẩm dưỡng ẩm, dưỡng trắng. Điều đó có lẽ do quan niệm vẻ đẹp của nam giới đang dần thay đổi. Góp phần lớn vào sự thay đổi đó chính là đánh giá của nữ giới về vẻ ngoài “đẹp trai, nam tính” đã khác xưa khá nhiều. Theo khảo sát mới nhất, hơn 70% các bạn nữ cho rằng những chàng trai có vẻ ngoài sáng láng, tươm tất dễ gây ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên. Thế nên không lấy làm khó hiểu khi cánh mày râu cũng bắt đầu rục rịch tân trang nhan sắc cho mình.
Đây thực sự là một phân khúc thị trường béo bở mà công ty Rohto VN cần phải khai thác một cách triệt để. Tuy nhiên, sản phẩm Oxy cũng phải đối mặt với các sản phẩm khác trên thị trường. Mới nhất là lotion dưỡng da dành cho nam giới mang tên Vaseline for men, trước đó đã có hàng loạt mỹ phẩm dành cho nam giới sản xuất tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến là Biore với sản phẩm sữa rửa mặt Biore for men và bắt đầu trở thành quen thuộc trên thị trường, rồi đến Rexona chuyên khử mùi, hay Nivea với sửa rửa mặt, khử mùi, dưỡng thể, X-Men tiếp tục tung ra lăn khử mùi mạnh mẽ. Ngoài ra, một loạt các nhãn sản phẩm dành cho đàn ông vừa quen vừa lạ đã có mặt trên thị trường thông qua các nhà phân phối như: Super Max, Umbro, Fa, Adidas, L’oreal... đáp ứng đầy đủ nhu cầu tạo dựng một vẻ đẹp lịch lãm cho các quý ông.
1.2. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu
- Đối Tượng:
+ Hành vi tiêu dùng của Nam giới đối với các sản phẩm mỹ phẩm cho Nam
- Nhiệm Vụ:
+ Nghiên cứu tâm lý ,sở thích của người tiêu dùng đối với mặt hàng Oxy Deep Wash
1.3. Khách thể nghiên cứu
- 100 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 14 -65 cho Nam
1.4. Phạm vi nghiên cứu
- Các quận thuộc địa bàn thành phố Hà Nội
1.5. Phương pháp nghiên cứu
- Quan sát
- Trò chuyện phỏng vấn
- Điều tra bằng bảng hỏi
1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
Như đã nói ở trên, có hai phương pháp nghiên cứu được nhóm lựa chọn để thực hiện cho cuộc nghiên cứu đó là phương pháp phỏng vấn trực tiếp cá nhân và phương pháp quan sát.
1.1.1. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp cá nhân
- Nội dung phương pháp
+ Nhân viên điều tra đến gặp trực tiếp đối tượng được điều tra để phỏng vấn theo một bảng câu hỏi đã soạn sẵn.
+ Áp dụng khi hiện tượng nghiên cứu phức tạp, cần phải thu thập nhiều sữ liệu; khi muốn thăm dò ý kiến đối tượng qua các câu hỏi ngắn gọn và có thể trả lời nhanh được.
- Các bước thực hiện
+ Bước 1: Xác định mục đích, đối tượng và địa điểm phỏng vấn
+ Mục đích phỏng vấn: Nghiên cứu đánh giá của khách hàng về sản phẩm Oxy Deep Wash dành cho nam.
+ Đối tượng phỏng vấn: Nam giới đã và đang sử dụng sản phẩm Oxy Deep Wash.
+ Địa điểm phỏng vấn: Địa bàn Hà Nội
+ Bước 2: Chọn lọc phỏng vấn viên (xem chương III)
+ Bước 3: Lập bảng hỏi (xem chương IV)
+ Bước 4: Tiến hành phỏng vấn
- Yêu cầu
+ Đối với vấn viên: Kỹ năng đặt câu hỏi phải khéo léo, tinh tế, không để cho quan điểm riêng của mình ảnh hưởng đến câu trả lời của đáp viên; phải trung thực (không được bịa ra câu trả lời, bỏ bớt câu trả lời để tự điền lấy cho nhanh); phải có kỹ năng giao tiếp tốt (giọng nói, ngữ điệu, trang phục... phải phù hợp với nhóm người sẽ giao tiếp)
+ Đối với phỏng vấn viên: Phải là đối tượng hướng đến trong cuộc nghiên cứu
1.1.2. Phương pháp quan sát
- Mục đích quan sát
Quan sát hành vi, ứng xử của người mua tại các gian hàng sản phẩm chăm sóc dành chon nam giới. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cũng chính là việc nghiên cứu cách thức của một người tiêu dùng khi đưa ra quyết định tiêu dùng tức là họ sẽ sử dụng tài sản như tiền bạc, thời gian như thế nào khi thực hiện trong việc đưa ra quyết định. Có rất nhiều câu hỏi đưa ra xoay quanh các vấn đề này như con người phản ứng như thế nào trước những yếu tố như giá cả của sản phẩm Oxy Deep Wash với các sản phẩm Oxy khác hay là so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Mẫu mã của sản phẩm như thế nào, có bắt mắt không,…
- Phương pháp quan sát
Để có được kết quả về phản ứng, thái độ, cách biểu đạt, vẻ mặt của khách hàng đối với sản phẩm sữa rửa mặt một cách chính xác nhất nhóm chúng em quyết định nghiên cứu và sử dụng phương pháp quan sát trực tiếp khi khách hàng mua sản phẩm tại siêu thị Big C để cho kết quả mang tính khách quan và chính xác nhất. Được thực hiện trong môi trường bình thường, không có sự sắp đặt trước của người quan sát, người bị quan sát không biết mình bị quan sát và là một cuộc quan sát có tổ chức với những danh mục quan sát được nhóm nghiên cứu thiết kế sẵn từ trước.
- Kết quả của phương pháp quan sát
Được thu bằng biểu mẫu quan sát với những tiêu chí quan sát được thiết kế sẵn.
- Tiến hành quan sát để thu thập những thông tin sau đây:
+ Có những loại sữa rửa mặt dành cho nam nào được bán ở siêu thị?
+ Hành vi mua sữa rửa mặt của khách hàng nam giới như thế nào?
+ Độ tuổi có ảnh hưởng đến hành vi mua sữa rửa mặt hay không?
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SỐ LIỆU ĐIỀU TRA
2.1. Phân tích kết quả nghiên cứu từ Bảng hỏi
Bảng hỏi được các Phỏng vấn viên thực hiện tại các địa điểm đa dạng khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dữ liệu thu thập được từ Bảng hỏi đã được thống kê đầy đủ trong file Nhập dữ liệu đính kèm.
Toàn bộ dữ liệu thu được từ bảng hỏi đều thỏa mãn tỷ lệ ứng với Bảng phân bố mẫu Quota đã được nêu ra phía trên.
Từ kết quả thu thập được tại các địa điểm khác nhau, nhóm đưa ra phân tích cho các kết quả đó như sau:
Tải về bản đầy đủ tại đây