[Tiểu Luận]- Marketing - Du lịch biển tại Việt Nam

KhaKhuTru

Become a Gentleman
Du lịch ngày càng có vai trò quan trọng tại Việt Nam. Đối với khách du lịch ba-lô, những người du lịch khám phá văn hóa và thiên nhiên,Việt Nam là một đất nước có tiềm năng rất lớn về du lịch tuy nhiên theo thống kê thì du lịch Việt Nam mặc dù có rất nhiều lợi thế nhưng lượng du khách kém hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapo và lượng khác từng đến Việt Nam và quay trở lại chỉ có 17%, trong khi ở Thái Lan là 70% vậy Việt Nam cần những chiến lược mới để phát triển ngành du lịch để sánh ngang với ngành du lịch ở các nước trong khu vực.Việt Nam là một đất nước có bờ biển trải dài khắp đất nước , bãi biểnViệt Nam đang trở thành một địa điểm du lịch mới ở Đông Nam Á. Phát triển du lịch biển là ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam. Việt Nam sẽ hình thành được 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao trong khu vực, đó là khu Hạ Long-Cát Bà; Lăng Cô-Sơn Trà-Hội An; Nha Trang-Cam Ranh, Phan Thiết-Mũi Né, khu du lịch Phú Quốc.

Du lịch biển Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. Sau khi tìm hiểu một số tài liệu về du lịch biển nhóm LOL xin đưa ra một số phân tích về quản trị marketing trong việc phát triển du lịch biển ở Việt Nam.

I. Ma trận SWOT

1. Điểm mạnh

Việt Nam có hơn 3260km bờ biển, biển VN có hệ sinh thái rất phong phú, thuộc top những vùng biển đẹp nhất Châu Á. Điều này rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch biển.

Việt Nam có nhiều bãi biển đẹp như: Trà Cổ, Bãi cháy (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn(Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Lăng Cô(Thừa Thiên Huế) , Non nước(Đà Nẵng), Nha Trang(Khánh Hòa),Vũng Tàu.

Ngoài ra vùng biển Việt Nam có khoảng 4000 hòn đảo, trong đó Vịnh bắc bộ đã có khoảng 3000 hòn đảo lớn nhỏ. Gần bờ biển Trung Bộ có hàng trăm đảo lớn như Hòn Mê, Hòn Mát, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Cù Lao Xanh, Hòn Tre, Phú Quý... Xa hơn là các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

An Ninh,Chính trị củaViệt Nam khá ổn định, không có nhiều biến động. Điều này cũng là 1 yếu tố thuận lợi cho Việt Nam phát triển.

Tài nguyên du lịch vùng ven biển rất phong phú và đa dạng, bao gồm cả tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn, trong đó có nhiều tài nguyên đặc sắc có giá trị cao với hoạt động du lịch. Cho đến nay toàn bộ 06 di sản thế giới ở Việt Nam đều nằm trên địa bàn vùng ven biển. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển nhiều loại hình du lịch biển hấp dẫn bao gồm: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao-mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch thăm quan-nghiên cứu, du lịch tàu biển, du lịch hội nghị-hội thảo...

Tài nguyên du lịch biển có mức độ tập trung cao, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch biển. Mỗi lãnh thổ dọc chiều dài bờ biển có thế mạnh đặc thù về tài nguyên du lịch biển, có khả năng liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch biển hấp dẫn, có sức cạnh tranh. Điều này tạo khả năng và cơ hội cho việc hình thành các điểm, cụm, tuyến, trung tâm du lịch biển và tổ chức xây dựng một số khu du lich biển tầm cỡ khu vực và quốc tế, làm đòn bẩy cho phát triển du lịch biển Việt Nam nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

2. Điểm yếu

Loại hình và sản phẩm du lịch chưa phong phú, chất lượng không đồng đều, khả năng cạnh tranh thấp.Việc phát triển du lịch mới ở hình thức khám phá tài nguyên; du lịch biển chưa tạo được sự hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch so với những lãnh thổ khác trong cả nước; còn tình trạng trùng lặp về sản phẩm du lịch trong vùng và giữa các khu vực.

Thiếu những khu du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc, có tầm cỡ, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế và tạo đầu tàu làm động lực thúc đẩy du lịch của vùng và cả nước phát triển.

Hiệu quả kinh doanh du lịch chưa cao, khả năng cạnh tranh yếu, còn một số biểu hiện cạnh tranh thiếu lành mạnh, đặc biệt ở những khu vực ven biển có nhiều sản phẩm du lịch trùng lặp. Công tác marketing, xúc tiến quảng bá du lịch chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, phát huy giá trị tài nguyên và sản phẩm du lịch biển và ven biển Việt Nam.

Sản phẩm du lịch và các dịch vụ bao quanh chưa có đồng bộ về tổ chức , và chất lượng dịch vụ , các dịch vụ đi kèm chính là các dịch vụ phụ hoặc các khâu vụ của du lịch ví dụ: đưa đón, nghỉ ngơi, mua sắm …, chúng có thể làm tăng giá trị cốt lõi của sản phẩm du lịch, điều này chúng ta còn rất yếu kém so với Thái Lan hay Singapore.

Yếu tố con người cực kỳ quan trọng trong các ngành dịch vụ đặc biệt là du lịch do dân trí thấp nên xảy ra nhiều tình trạng như “hét giá” với khách du lịch nước ngoài khi mua sắm ở địa điểm du lịch hoặc nhiều bất cập khác liên quan đến ý thức chung của người dân , có thể những điều này ảnh hưởng đến tỷ lệ quay lại Việt Nam của khách du lịch nước ngoài.

Tải về bản đầy đủ tại đây
 

Latest posts

Members online

No members online now.
Back
Top