Hoàng Dũng
Thành viên cấp 1
Đổi mới giáo dục không thể như đánh du kích nhỏ lẻ
Báo cáo với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong năm 2015, Hà Tĩnh thuộc tốp 5 tỉnh có số tiêu chí thi đua dẫn đầu nhiều nhất, 10 tỉnh có tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia cao nhất, có học sinh đoạt giải quốc tế... Tuy thế, chất lượng toàn diện chưa đồng đều; đội ngũ quản lý, nhà giáo còn bất cập; cơ sở vật chất xuống cấp...
Hà Tĩnh là nơi đầu tiên đưa việc dạy nghề vào cùng với bổ túc, cũng là nơi thể nghiệm Mô hình Trường học mới theo cách riêng của mình, nơi linh hoạt tổ chức tập huấn giáo viên theo thực tiễn của địa phương và còn nhiều hình thức chủ động khác.
Tuy nhiên, đứng trước nhiều đòi hỏi của xã hội hiện nay, giáo dục đang bị “trói” bởi những quy định hiện hành như định mức về giáo viên, quy định về học phí. Hà Tĩnh kiến nghị về các tính toán định mức giáo viên cho phù hợp; đề xuất cơ chế thi tuyển hoặc thuê hiệu trưởng để quản lý các trường công lập, đẩy mạnh đến phân luồng hướng nghiệp; đổi mới cơ chế tài chính cho giáo dục, tính đúng tính đủ để ra khung học phí, từ đó tính tiếp phần nào của ngân sách, phần nào cần huy động từ các nguồn lực khác; tạo hướng mở các trường phổ thông liên cấp.
Phân tích những thế mạnh, chỉ ra những hạn chế và gợi ý cho GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cho rằng: Hà Tĩnh phải mạnh dạn thay đổi căn bản, khắc phục những hạn chế, yếu kém.
Giáo dục Hà Tĩnh phải có hướng đi cụ thể phù hợp với điều kiện, đích cuối cùng là hiệu quả, chất lượng. Phân luồng là một trong những khâu yếu nhất từ trước đến nay của giáo dục cả nước. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, đào tạo và nhu cầu thực tế đang không tương thích dẫn đến đào tạo thừa.
Trường Đại học Hà Tĩnh cần rà soát, sắp xếp lại các ngành, chuyên ngành đào tạo, cương quyết cắt giảm các ngành dư thừa, không gắn với nhu cầu thực tiễn. Cần quan tâm tới các ngành mới như kinh tế biển, quản lý môi trường… để giải quyết các vấn đề “nóng” của tỉnh. Không nên đào tạo thạc sĩ quá nhiều và không nhất thiết thu hút các trường đại học lớn của Việt Nam vào đây.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục không thể như đánh du kích, nhỏ lẻ, thậm chí phải chấp nhận trả giá để hướng tới mục tiêu lớn hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Đổi mới giáo dục không thể làm vội vàng, phải làm bài bản, có lộ trình nhưng phải quyết liệt, mạnh dạn thay đổi những tư duy, cách làm không còn phù hợp để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Việc đổi mới mà dựa vào quy chế thì sẽ luẩn quẩn, chắp vá. Cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào các vấn đề, mạnh dạn đổi mới, khắc phục hạn chế, yếu kém để tiến tới sự phát triển vững chắc và thực chất hơn.
Tám hướng đi gợi mở cho GD-ĐT Hải Phòng
Chia sẻ với những khó khăn trong phát triển GD-ĐT của thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cho rằng: Phát triển nhân lực là một trong những điều kiện và yêu cầu phát triển của địa phương.
Tuy nhiên, chiến lược phát triển của từng địa phương cần được tính toán kỹ, để có sự hài hòa về số lượng cũng như chất lượng. Bộ trưởng đưa ra 8 gợi mở hướng đi cho giáo dục Hải Phòng trong thời gian tới:
Thứ nhất, quy hoạch mạng lưới giáo dục mầm non, không nên khuyến khích công lập ở bậc học mầm non, mà nên theo hình thức xã hội hóa, tăng cường giám sát chất lượng;
Thứ hai, phát triển mạng lưới tư thục dân lập cần theo hướng chất lượng cao. Đối với các trường công lập cần đưa vào các yếu tố tiên tiến, quốc tế; có thể quốc tế hoá từng phần nhưng về cơ bản phải giữ được nề nếp;
Thứ ba, nên tăng tuyển dụng theo hình thức hợp đồng, tạo sự sàng lọc, đỡ áp lực biên chế và địa phương. Cán bộ quản lý, phải có tính toán theo hướng mở và liên thông, phải gắn với tiêu chí cán bộ quản lý nhà giáo để đội ngũ quản lý phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng;
Thứ tư, đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, nỗ lực phổ cập tiếng Anh, coi tiếng Anh như ngoại ngữ thứ hai;
Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường, hướng đến là thành phố đi đầu trên cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin;
Thứ sáu, các trường đại học nên chuyển đổi cách làm, tự chủ theo cơ chế giao nhiệm vụ, trường cao đẳng có tính chất đào tạo nghề thì xã hội hóa, hạn chế bao cấp, trường đại học nên theo hướng ứng dụng, thực hành;
Thứ bảy, Bộ GD&ĐT ủng hộ chuỗi trường liên cấp quốc tế. Tuy nhiên, tất cả các trường phải có chuẩn mực theo chuỗi chất lượng; Thứ tám, cần phải đặt quy hoạch trong số tỷ lệ 2% sinh viên này, có bao nhiêu sinh viên được đào tạo gắn với nhu cầu thành phố. Là một thành phố biển, Hải Phòng cần chú trọng đến đào tạo các ngành liên quan đến kinh tế biển, logistics, môi trường biển.
Chia sẻ với lãnh đạo 2 địa phương trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhấn mạnh: Chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận dù đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại.
Giáo dục - Đào tạo phải xuất phát từ thực tiễn chứ không phải từ quy chế, giáo dục phải hướng tới mục đích hiệu quả, thiết thực. Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta không ngại va chạm, Hà Tĩnh hay địa phương nào tiên phong đổi mới, nếu gặp khó khăn Bộ GD&ĐT sẵn sàng cùng chia lửa.
Theo: giaoducthoidai.vn
Báo cáo với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong năm 2015, Hà Tĩnh thuộc tốp 5 tỉnh có số tiêu chí thi đua dẫn đầu nhiều nhất, 10 tỉnh có tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia cao nhất, có học sinh đoạt giải quốc tế... Tuy thế, chất lượng toàn diện chưa đồng đều; đội ngũ quản lý, nhà giáo còn bất cập; cơ sở vật chất xuống cấp...
Hà Tĩnh là nơi đầu tiên đưa việc dạy nghề vào cùng với bổ túc, cũng là nơi thể nghiệm Mô hình Trường học mới theo cách riêng của mình, nơi linh hoạt tổ chức tập huấn giáo viên theo thực tiễn của địa phương và còn nhiều hình thức chủ động khác.
Tuy nhiên, đứng trước nhiều đòi hỏi của xã hội hiện nay, giáo dục đang bị “trói” bởi những quy định hiện hành như định mức về giáo viên, quy định về học phí. Hà Tĩnh kiến nghị về các tính toán định mức giáo viên cho phù hợp; đề xuất cơ chế thi tuyển hoặc thuê hiệu trưởng để quản lý các trường công lập, đẩy mạnh đến phân luồng hướng nghiệp; đổi mới cơ chế tài chính cho giáo dục, tính đúng tính đủ để ra khung học phí, từ đó tính tiếp phần nào của ngân sách, phần nào cần huy động từ các nguồn lực khác; tạo hướng mở các trường phổ thông liên cấp.
Phân tích những thế mạnh, chỉ ra những hạn chế và gợi ý cho GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cho rằng: Hà Tĩnh phải mạnh dạn thay đổi căn bản, khắc phục những hạn chế, yếu kém.
Giáo dục Hà Tĩnh phải có hướng đi cụ thể phù hợp với điều kiện, đích cuối cùng là hiệu quả, chất lượng. Phân luồng là một trong những khâu yếu nhất từ trước đến nay của giáo dục cả nước. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, đào tạo và nhu cầu thực tế đang không tương thích dẫn đến đào tạo thừa.
Trường Đại học Hà Tĩnh cần rà soát, sắp xếp lại các ngành, chuyên ngành đào tạo, cương quyết cắt giảm các ngành dư thừa, không gắn với nhu cầu thực tiễn. Cần quan tâm tới các ngành mới như kinh tế biển, quản lý môi trường… để giải quyết các vấn đề “nóng” của tỉnh. Không nên đào tạo thạc sĩ quá nhiều và không nhất thiết thu hút các trường đại học lớn của Việt Nam vào đây.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục không thể như đánh du kích, nhỏ lẻ, thậm chí phải chấp nhận trả giá để hướng tới mục tiêu lớn hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Đổi mới giáo dục không thể làm vội vàng, phải làm bài bản, có lộ trình nhưng phải quyết liệt, mạnh dạn thay đổi những tư duy, cách làm không còn phù hợp để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Việc đổi mới mà dựa vào quy chế thì sẽ luẩn quẩn, chắp vá. Cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào các vấn đề, mạnh dạn đổi mới, khắc phục hạn chế, yếu kém để tiến tới sự phát triển vững chắc và thực chất hơn.
Tám hướng đi gợi mở cho GD-ĐT Hải Phòng
Chia sẻ với những khó khăn trong phát triển GD-ĐT của thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cho rằng: Phát triển nhân lực là một trong những điều kiện và yêu cầu phát triển của địa phương.
Tuy nhiên, chiến lược phát triển của từng địa phương cần được tính toán kỹ, để có sự hài hòa về số lượng cũng như chất lượng. Bộ trưởng đưa ra 8 gợi mở hướng đi cho giáo dục Hải Phòng trong thời gian tới:
Thứ nhất, quy hoạch mạng lưới giáo dục mầm non, không nên khuyến khích công lập ở bậc học mầm non, mà nên theo hình thức xã hội hóa, tăng cường giám sát chất lượng;
Thứ hai, phát triển mạng lưới tư thục dân lập cần theo hướng chất lượng cao. Đối với các trường công lập cần đưa vào các yếu tố tiên tiến, quốc tế; có thể quốc tế hoá từng phần nhưng về cơ bản phải giữ được nề nếp;
Thứ ba, nên tăng tuyển dụng theo hình thức hợp đồng, tạo sự sàng lọc, đỡ áp lực biên chế và địa phương. Cán bộ quản lý, phải có tính toán theo hướng mở và liên thông, phải gắn với tiêu chí cán bộ quản lý nhà giáo để đội ngũ quản lý phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng;
Thứ tư, đẩy mạnh dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, nỗ lực phổ cập tiếng Anh, coi tiếng Anh như ngoại ngữ thứ hai;
Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường, hướng đến là thành phố đi đầu trên cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin;
Thứ sáu, các trường đại học nên chuyển đổi cách làm, tự chủ theo cơ chế giao nhiệm vụ, trường cao đẳng có tính chất đào tạo nghề thì xã hội hóa, hạn chế bao cấp, trường đại học nên theo hướng ứng dụng, thực hành;
Thứ bảy, Bộ GD&ĐT ủng hộ chuỗi trường liên cấp quốc tế. Tuy nhiên, tất cả các trường phải có chuẩn mực theo chuỗi chất lượng; Thứ tám, cần phải đặt quy hoạch trong số tỷ lệ 2% sinh viên này, có bao nhiêu sinh viên được đào tạo gắn với nhu cầu thành phố. Là một thành phố biển, Hải Phòng cần chú trọng đến đào tạo các ngành liên quan đến kinh tế biển, logistics, môi trường biển.
Chia sẻ với lãnh đạo 2 địa phương trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhấn mạnh: Chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận dù đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại.
Giáo dục - Đào tạo phải xuất phát từ thực tiễn chứ không phải từ quy chế, giáo dục phải hướng tới mục đích hiệu quả, thiết thực. Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta không ngại va chạm, Hà Tĩnh hay địa phương nào tiên phong đổi mới, nếu gặp khó khăn Bộ GD&ĐT sẵn sàng cùng chia lửa.
Theo: giaoducthoidai.vn